Greenwashing là gì?
Greenwashing còn được gọi là tẩy xanh, là một hình thức quảng cáo hoặc tiếp thị lừa đảo sử dụng quan hệ công chúng xanh và tiếp thị xanh để thuyết phục công chúng rằng sản phẩm, mục tiêu hoặc chính sách của một tổ chức thân thiện với môi trường. Các công ty cố tình áp dụng chiến lược truyền thông greenwashing thường làm như vậy để tránh xa những sai sót về môi trường của họ hoặc của các nhà cung cấp của họ. Các công ty tham gia vào greenwashing vì hai lý do chính: để có vẻ hợp pháp và để thể hiện hình ảnh có trách nhiệm với môi trường trước công chúng. Vì “không có định nghĩa thống nhất về greenwashing”, nên việc xác định rằng điều này đang xảy ra trong một trường hợp nhất định có thể là chủ quan.
Greenwashing xảy ra khi nào?
Tẩy xanh xảy ra khi một tổ chức chi nhiều nguồn lực hơn đáng kể cho quảng cáo “xanh” so với các hoạt động thân thiện với môi trường. Nhiều tập đoàn sử dụng tẩy xanh để cải thiện dư luận về thương hiệu của họ. Cấu trúc doanh nghiệp phức tạp có thể làm lu mờ bức tranh toàn cảnh hơn nữa. Các tập đoàn cố gắng lợi dụng cảm giác tội lỗi về môi trường của người tiêu dùng. Những người chỉ trích hành vi này cho rằng sự gia tăng của tẩy xanh, cùng với việc quản lý kém hiệu quả, góp phần làm tăng sự hoài nghi của người tiêu dùng đối với tất cả các tuyên bố xanh và làm giảm sức mạnh của người tiêu dùng trong việc thúc đẩy các công ty hướng tới quy trình sản xuất và hoạt động kinh doanh xanh hơn. Tẩy xanh che đậy các chương trình nghị sự và chính sách không bền vững của doanh nghiệp. Những cáo buộc công khai về tẩy xanh đã góp phần làm cho thuật ngữ này ngày càng được sử dụng rộng rãi.
HÌNH
Tẩy xanh gần đây đã gia tăng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ thân thiện với môi trường. Các quy định, luật và hướng dẫn mới do các tổ chức như Ủy ban Thực hành Quảng cáo ở Anh đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn các công ty sử dụng tẩy xanh để lừa dối người tiêu dùng. Đồng thời, các nhà hoạt động ngày càng có xu hướng cáo buộc các công ty tẩy xanh, với các tiêu chuẩn không nhất quán về những hoạt động nào đáng bị cáo buộc như vậy.
Đặc điểm của Tẩy xanh
Các hoạt động được coi là đặc trưng của hành vi tẩy xanh có thể thay đổi tùy theo thời gian, địa điểm, sản phẩm, và quan điểm hoặc kỳ vọng của người đưa ra quyết định.
Theo Liên Hợp Quốc, hành vi tẩy xanh có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức:
- Tuyên bố rằng công ty sẽ đạt được các mốc quan trọng về môi trường trong tương lai nhưng lại không có đủ kế hoạch để thực hiện.
- Cố tình mơ hồ về hoạt động hoặc sử dụng những tuyên bố mơ hồ không thể chứng minh cụ thể (chẳng hạn như nói rằng chúng “thân thiện với môi trường” hoặc “xanh”).
- Nói rằng sản phẩm không chứa vật liệu độc hại hoặc sử dụng các phương pháp gây hại mà họ sẽ không sử dụng.
- Nêu bật một điều mà công ty làm tốt về môi trường trong khi không làm gì khác.
- Quảng bá các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định như thể các sản phẩm tương tự không đáp ứng.
7 tội lỗi của Greenwashing theo TerraChoice: Cách nhận diện sản phẩm gây hiểu lầm
TerraChoice, một bộ phận tư vấn môi trường của UL, đã mô tả “bảy tội lỗi của việc tẩy xanh” vào năm 2007 để “giúp người tiêu dùng nhận diện các sản phẩm đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về môi trường”:
- “Sự đánh đổi tiềm ẩn”: một tuyên bố rằng một sản phẩm là “xanh” dựa trên một tập hợp các thuộc tính quá hẹp một cách vô lý mà không chú ý đến các vấn đề môi trường quan trọng khác.
- “Không có bằng chứng”: một tuyên bố không thể được chứng minh bằng thông tin dễ tiếp cận hoặc chứng nhận đáng tin cậy của bên thứ ba.
- “Mơ hồ” là một tuyên bố không được định nghĩa rõ ràng hoặc rộng mà người tiêu dùng có thể hiểu sai ý nghĩa của nó. Ví dụ, “hoàn toàn tự nhiên” không nhất thiết là “xanh”.
- “Thờ ơ Nhãn hiệu Sai”: một tuyên bố, thông qua lời nói hoặc hình ảnh, tạo ấn tượng về sự chứng thực của bên thứ ba trong khi thực tế không có sự chứng thực nào.
- “Không liên quan”: một tuyên bố có thể đúng sự thật nhưng không quan trọng hoặc không hữu ích cho người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- “Lựa chọn ít tệ hơn”: một tuyên bố có thể đúng trong phạm vi danh mục sản phẩm, nhưng có nguy cơ khiến người tiêu dùng mất tập trung vào tác động môi trường đáng kể hơn của danh mục.
- “Nói dối”: một tuyên bố hoàn toàn sai sự thật.
Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết của chúng tôi, hy vọng với thông tin mà chúng tôi cung cấp đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Nhấp vào đây!!! để có thể đọc được nhiều bài viết thú vị hơn